กู้ข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์หรือ USB ที่ถุก Format

ผมเคยฟอร์แมต USB flash drive ที่ผมเก็บรูป และไฟล์ข้อมูลต่างๆ ไว้ก็เพราะเครื่องมันเปิด usb drive ไม่ได้จะให้ฟอร์แมตอย่างเดี่ยวจำใจต้องฟอร์แมต แต่รูปภาพที่อยู่ในนั้นเป็นรูปเก่าที่หาไม่ได้แล้ว ผมจึงพยายามที่จะกู้เอาไฟล์รูปภาพคืนมา   โดยค้นหาโปรแกรมในเว็บ หลายโปรแกรมมากู้รูปของผม ทดลองแล้วหลายโปรแกรม จนได้โปรแกรมที่สามารถกู้ได้ และเป็นโปรแกรมที่ใช้ได้ดีที่สุดเท่าที่เคยใช้มา จนถึงทุกวันนี้ สำหรับท่านที่ยังไม่เคยให้ลองทำตามดู กู้ได้แน่นอน

         ผมใช้โปรแกรม Recover My Files 2.29 ที่อยู่ในแผ่นบูต minipe ครับ แผ่นนี้สามารถดาวน์โหลดได้ในเว็บครับ (ผมดาวน์โหลดจากเว็บโฟแชร์ครับเลือกที่เป็นไฟล์ไอเอสโอ) ไฟล์ขนาด 300 MB โดยประมาณ เมื่อดาวน์โหลดเสร็จก็ทำการเบิร์นลงแผ่นซีดี แล้วตั้งค่าในไอออสให้เครื่องบูตจากแผ่นซีดี
    เมื่อเครื่องบูตเข้า minipe แล้วให้ไปที่ Start - Programs - Data Recovery - RecoverMyFiles2.29 ตามภาพ

จะเข้าสู่หน้าต่างของโปรแกรมให้ไปคลิกที่เมนู Start Search

จะเข้าสู่หน้าต่าง Wizard ตรงช่อง What Would you like to do ให้คลิกเลือกที่ Format Recover

 เสร็จแล้วให้คลิ๊กเลือก ไดร์ว หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการให้โปรแกรมค้นหาไฟล์ที่ถูกลบ ผมคลิกเลือกที่ USB flash drive ของผม แล้วคลิ๊ก NEXT

ต่อจากนั้นจะขึ้นหน้าต่าง What types of lost files ... ให้ติ๊กเลือกชนิดไฟล์ที่ต้องการให้โปรแกรมค้นหากู้คืน สามารถเลือกได้หลายชนิดไม่ว่าจะเป็น word, exel, และไฟลตระกูลต่างๆ ส่วนงานนี้ผมเลือกเฉพาะไฟล์ jpg ซึ่งเป็นไฟล์รูปภาพของผมที่ถูกลบ  เลือกแล้วก็คลิ๊ก Start เพื่อให้โปรแกรมเริ่มค้นหาและกู้ไฟล์

ต่อไปโปรแกรมจะเริ่มกระบวนการค้นหาและกู้ข้อมูลใน flash drive รอสักพัก เวลาในการกู้ข้อมูลขึ้นอยู่กับความจุของ flash drive ถ้าความจุเยอะก็ใช้เวลานานกว่า

เมื่อค้นหาเสร็จหน้าต่าง Search จะหายไป จะเห็นไฟล์ jpg ที่โปรแกรมค้นหาจากไดร์วที่ฟอร์แม็ต ให้ติ๊กเลือกไดร์ว USB ของเราในช่องทางด้านซ้ายเพื่อเลือกไฟล์ทั้งหมด 

เสร็จแล้วคลิ๊กที่ Save files  จะมีหน้าต่าง Browse for folder ใ้ห้เลือกไดร์วและโฟลเดอร์ที่ต้องการจะเก็บไฟล์ที่โปรแกรมค้นหาได้ โดยให้เลือกไดร์วที่มั่นคงของเรา ซึ่งก็คือไดร์วที่ไม่ใช่ไดร์วที่มีปัญหา ผมเลือกเก็บไว้ที่ไดร์ว E:  ในโฟลเดอร์ recover ที่ผมสร้างไว้ก่อนหน้านี้ เสร็จแล้วคลิ๊ก OK 

แล้วโปรแกรมจะบันทึกไฟล์ที่ค้นหาได้ ไว้ในไดร์วและโฟลเดอร์ที่เราเลือกไว้ รอสักพักก็จะเสร็จ

เสร็จแล้วก็ลองเปิดดู โดยใช้โปรแกรม XnView ซึ่งมาพร้อมกับแผ่น minipe แล้วไปที่ Start - Programs - Image viewers - XnView1.74 แล้วเปิด Browse ไปที่โฟลเดอร์ที่เราบันทึกไว้ 

เสร็จสิ้นขั้นตอนง่ายๆ ในการกู้ไฟล์ที่ถูกฟอร์แม็ต วิธีการนี้ใช้ได้กับ USB drive ทุกชนิด และ Hard disk ของเครื่อง pc ได้   *****หมายเหตุ ต้องเสียบ USB drive ก่อนที่จะบูตด้วย minipe ไม่อย่างนั้นโปรแกรมจะมองไม่เห็น USB drive ***

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แก้ปัญหา netbook samsung ใช้ปุ่ม fn ปรับความสว่าง ไม่ได้

สร้างปุ่ม Shutdown ปิดเครื่อง ให้กับ Windows 8.1 ให้คลิกง่ายๆ

ปัญหา usb card reader mass storage