ปัญหา usb card reader mass storage


ปัญหา usb card reader mass storage
 เคยเจอปัญหาแบบนี้บ้างไหม ? ผมติดตั้ง windows xp เสร็จ ทุกอย่าง แต่พอนำ card reader มาเสียบเพื่อที่จะเอารูปภาพที่ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ มาอัพขึ้นอินเตอร์ ปรากฏกว่า windows xp ไม่รู้จัก การ์ดรีดเดอร์  xp บอกว่า ?! USB Device คือขึ้นเครื่องหมาย งง และ ตกใจ ทั่งๆ ที่เอาไปเสียบกับเครื่องอื่นก็มองเห็น แล้วใครบอกว่า xp มันเป็น plug and play ใครเจอปัญหานี้ แล้วยังแก้ไขไม่ได้มาดูวิธีแก้กัน

หน้าตาของเจ้าตัวปัญหา




เสียเข้าที่ USB ด้านหน้า  ช่องข้างล่างเป็น Wlan USB ใช้งานได้ตามปกติ แต่เจ้า card reader ใช้ไม่ได้ ซึ่งแสดงว่า USB พอร์ต ไม่ได้เสีย สลับช่องกัน Wlan USB ก็ใช้งานได้ตามปกติ แต่เจ้า card reader ใช้ไม่ได้



เสียบเฉพาะ card reader อย่างเดียวก็ใช้งานไม่ได้


เข้าไปดูใน Device Manager ก็ฟ้องว่า งง ไม่รู้จัก
ตอนแรกเลยที่เสียบเจ้า card reader windows xp ฟ้องว่าตรวจพบฮาร์ดแวร์ใหม่ แล้ว xp ก็แนะนำให้ติดตั้งไดรเวอร์อัตโนมัติ คลิ๊ก next เหมือนกับ xp กำลังค้นหาไดรเวอร์ใช้เวลาสักพัก ก็ฟ้องว่าไม่สามารถติดตั้งฮาร์ดแวร์นี้ได้




ผมก็มานั่งคิดว่าเราต้องหาไดรเวอร์มาติดตั้งเพื่อให้ windows xp รู้จักกับเจ้าการ์ดตัวนี้ แต่ทำไมเวลาไปเสียบกับเครื่องอื่นมันก็ใช้ได้ ไม่เห็นต้องติดตั้งไดรเวอร์ให้ลำบาก เห็นเขาบอกว่าอุปกรณ์พวกนี้มันมีไดรเวอร์มาพร้อมกับวินโดวส์แล้ว หรือว่าวินโดวส์เราจะไม่สมบูรณ์ มันพิการ แต่แผ่นวินโดวส์แผ่นนี้ก็ใช้ติดตั้งลงเครื่องหลายเครื่องในบ้านนี้ ก็เห็นเครื่องอื่นๆ มองเห็นเจ้าการ์ดตัวนี้กันทั้งนั้น  หรือว่า USB port ด้านหน้าจะเสีย ...ก็ลองเปลี่ยนไปเสียบข้างหลังดู เจ้าการ์ดสีชมพูตัวนี้คงชอบข้างหลังมากกว่า ..  เสียบเข้าไปก็เป็นอาการเดียวกัน ฟ้องว่าไม่สามารถติดตั้งฮาร์แวร์นี้ได้ ??? อืม ..ผมว่าเมนบอร์ดคงมีปัญหาแล้วหละ ...ติดตั้งวินโดวส์ใหม่คงจะไช้ได้ แต่ใช้เวลานาน  
 แล้วผมก็เข้าไปค้นปัญหานี้จาก google มีผู้อธิบายวิธีแก้ไว้เยอะมาก แต่เท่าที่ผมหาเจอแก้ปัญหานี้ไม่ได้เลย ลองค้นหาไดร์เวอร์ก็หาไม่เจอมีแต่บอกว่าไดร์เวอร์มันมากับวินโดวส์แล้ว เสียเวลาค้นหาไป 2ชั่วโมง (ติดตั้งวินโดวส์ใหม่ก็เสร็จไปแล้ว) ผมยังเชื่อว่าไดรเวอร์ของการ์ดตัวนี้อยู่ในวินโดวส์เพียงแต่ไม่รู้วิธีที่จะบอกวินโดวส์ว่า เจ้าการ์ดตัวนี้ มันคือ usb mass storage นั่งคิดอยู่พักใหญ่ คิดถึงสมัยใช้วินโดวส์98 วินโดวส์me บางทีต้องติดตั้งแบบกึ่งอัตโนมัติ ก็เลยลองทำดูปรากฏว่าได้ผลแฮะ เจ้าวินโดวส์พิการของผมทำความรู้จักกับการ์ดตัวนี้ได้ วิธีการง่ายๆ ครับมาดูกันเลย

คลิกขวา my computer - properties - hardware - device manager  แล้วไปคลิกขวาที่ usb device สีเหลืองมีเครื่องหมาย ตกใจ (อัศเจรีย์) และเครื่องหมายคำถาม (question mark) แล้วเลือก update driver


ให้ติ๊กเลือก install from a list ...
แล้วคลิก Next  
ต่อไปให้เลือก Don't search ... แล้วคลิก  Next


จะมีหน้าต่างขึ้นมาอีกให้คลิกเลือก Show all Devices แล้วคลิก Next

แล้วในช่อง Manufacturer ให้เลื่อนหาคลิ๊กที่ Compatible USB storage device และในช่อง Model  ให้คลิ๊กที่ USB Mass Storage Device แล้วคลิ๊ก Next

 แล้วจะมีข้อความเตือนขึ้นมา ..ให้คลิ๊ก Yes


  รอสักพัก  มันก็จะเริ่มทำความรู้จักกัน คล้ายๆ กับว่าผมเป็นคนแนะนำให้เจ้าสองตัวนี้รู้จักกัน


ต่อไป ให้คลิ๊ก Finish

แล้วเครื่องหมายตกใจสีเหลือง ก็จะหายไปกลายเป็น  USB mass storage device ขึ้นมา

เป็นอันเสร็จสิ้นการติดตั้ง   .. :)
 เข้าดูที่ My computer ก็จะเห็น Removable Disk เพิ่มเข้ามา


ผมขอเรียกการติดตั้งแบบนี้ว่า "กึ่งอัตโนมัติ" นะครับ

วิธีนี้ยังสามารถใช้กับเครื่อง Sony Walkman ที่ มีปัญหา ไม่สามารถติดตั้ง MTP Device ได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แก้ปัญหา netbook samsung ใช้ปุ่ม fn ปรับความสว่าง ไม่ได้

สร้างปุ่ม Shutdown ปิดเครื่อง ให้กับ Windows 8.1 ให้คลิกง่ายๆ

IT around us